Trà Earl Grey Là Gì? Các Loại Trà Earl Grey Và Tác Dụng Với Sức Khỏe

Trà Earl Grey là một trong những loại trà hoàng gia phổ biến tại châu Âu và thế giới. Có nhiều loại trà Earl Grey hiện nay trên thị trường, mỗi loại có hương vị và tác dụng khác nhau. Bạn hãy cùng Thiên Mộc khám phá các loại trà Earl Grey nổi tiếng và một số tác dụng của trà đối với sức khỏe nhé!

1. Trà Earl Grey là gì?

Trà Earl Grey (hay còn gọi là trà Bá Tước) là loại trà pha trộn giữa hương vị của trà đen và hương vị của tinh dầu vỏ cam Bergamot – loại cam chỉ được trồng ở Địa Trung Hải.

Trà Earl Grey là gì
Trà Earl Grey là gì

Tuy nhiên, một số người khi thưởng thức trà Earl Grey lại cảm nhận nó có vị tương tự với vị của hỗn hợp kem vani và socola, hoặc vị của sô cô la và bơ lạc, hay vị chanh với rượu Tequila.

Mỗi loại trà Earl Grey sẽ có hàm lượng caffeine khác nhau
Mỗi loại trà Earl Grey sẽ có hàm lượng caffeine khác nhau

Trà Earl Grey có nhiều loại và mỗi loại trà sẽ có hàm lượng caffeine khác nhau, nhưng tổng thể nồng độ caffeine của loại trà này tương đương với nhiều loại trà đen khác. Trung bình hàm lượng caffeine của trà Earl Grey dao động từ 55 – 90mg trong mỗi cốc trà.

2. Nguồn gốc của trà Earl Grey

Với tên gọi là khác là trà Bá Tước, trà Earl Grey bắt nguồn từ tên gọi của vị Bá Tước Charles Grey – từng là thủ tướng quốc gia Anh trong thời gian từ 1830 – 1834. Khi đó, ông làm đại sứ Anh tại Trung Quốc, đây cũng chính là thời điểm mà ông đã khám phá và sáng tạo ra trà Earl Grey lưu truyền đến ngày nay.

Nguồn gốc của trà Earl Grey
Nguồn gốc của trà Earl Grey

Nhờ bổ sung thêm tinh dầu của vỏ cam Bergamot, trà Earl Grey không chỉ có hương vị đặc biệt, mà còn tạo cho Bá Tước cảm giác sảng khoái và tinh thần được cải thiện rõ rệt sau những giờ làm việc căng thẳng.

3. Các loại trà Earl Grey

Trên thực tế, bạn có thể tìm thấy một số loại trà Earl Grey phổ biến sau:

Các loại trà Earl Grey
Các loại trà Earl Grey
  • Trà Earl Green: có hương vị cam Bergamot.
  • Trà Earl Grey Nga: có chứa một chút vỏ cam khô.
  • Trà Earl Red (tên gọi khác là trà Red Earl Grey hoặc trà Earl Rooibos): là trà đỏ (có xuất xứ từ Nam Phi) pha lẫn với hương vị cam Bergamot.
  • Trà Decaf Earl Grey: là loại trà đen đã tách caffeine và  chứa tinh dầu vỏ cam Bergamot.Trà Lady Grey: là pha trộn và có hương vị giữa 2 loại trà trà Earl Grey và trà hoa thanh cúc.
  • Trà Lord Grey (còn gọi là trà Mademoiselle): là trà có bổ sung một vài loại thảo dược, cánh hoa (như hoa oải hương, hoa hồng) cùng một vài hương liệu thảo mộc.

4. Tác dụng của trà Earl Grey với sức khỏe

Hàng năm, có hàng ngàn tấn trà bá tước được chế biến và xuất khẩu đến hầu hết các nước trên toàn thế giới. Không chỉ ghi điểm với người tiêu dùng nhờ mùi vị thơm ngon, béo ngậy mà trà bá tước còn được yêu thích  nó có rất nhiều công dụng tuyệt vời. Có thể kể đến như:

Tác dụng của trà Earl Grey với sức khỏe
Tác dụng của trà Earl Grey với sức khỏe

4.1 Hỗ trợ giảm cân

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi một trong những tác dụng phổ biến nhất từ trà bá tước là hỗ trợ giảm cân. Khả năng này nằm ở việc trà chứa chiết xuất từ họ cam quýt, thành phần tương đối phổ biến cho việc kiểm soát cân nặng.

Trà bá tước hỗ trợ giảm cân
Trà bá tước hỗ trợ giảm cân

Bên cạnh đó, việc cho một lát chanh vào trà, không thêm đá hoặc kem sữa không chỉ làm cho món đồ uống này có thêm hương vị thơm ngon mà còn giúp bạn hạn chế hấp thu chất béo.

4.2 Hỗ trợ tiêu hoá

Trà bá tước cũng được biết đến với công dụng tốt cho hệ tiêu hoá. Thức uống này sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hoá và giúp giảm bớt các triệu chứng như khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn. Bên cạnh đó, trà cũng có thể được dùng để chữa trị các bệnh khác như nhiễm nấm.

4.3 Tốt cho răng miệng

Trà bá tước chứa hàm lượng catechin cực cao. Đây là một chất chống oxy hoá, ngăn ngừa nhiễm trùng răng miệng tương đối hiệu quả.

Trà bá tước chứa hàm lượng catechin cực cao
Trà bá tước chứa hàm lượng catechin cực cao

Bên cạnh đấy, thành phần fluoride từ trà cũng bảo vệ bạn khỏi nguy cơ sâu răng tấn công. Việc uống một tách trà earl grey không những chỉ để thư giãn mà còn là một thói quen tốt cho cơ thể.

4.4 Trị cảm lạnh

Hầu như tất cả các loại trà đều có thể giúp xua tan chứng cảm cúm ở một mức độ nào đó. Một số nhà phân tích cho rằng hàm lượng cam bergamot trong trà bá tước giúp trà đạt được tác dụng cao hơn trong quá trình chữa cảm, ngăn chặn sự bùng phát của dịch cúm.

Trà Earl Grey hỗ trợ giảm cảm cúm
Trà Earl Grey hỗ trợ giảm cảm cúm

Đây cũng là lí do chủ yếu giúp trà bá tước được ưa thích và trở thành đồ uống chủ đạo trong mùa đông ở nước Anh.

4.5 Hỗ trợ giảm căng thẳng, rối loạn lo âu

Hương thơm từ vị cam bergamot trong trà bá tước vốn nổi tiếng với khả năng làm dịu, cân bằng tâm lý. Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏicăng thẳng hoặc bị trầm cảm, hãy thử tìm đến trà earl grey như một giải pháp thay thế bên cạnh các liệu pháp tâm lý hoặc liệu pháp mùi hương vốn dĩ đã quá quen thuộc.

4.6 Tăng khả năng tập trung

Do có chứa một lượng caffeine nhất định nên trà bá tước tương đối thích hợp để uống nếu bạn cần duy trì trạng thái tỉnh táo, tập trung hoặc tăng cường nguồn năng lượng cho cơ thể sau thời gian nghỉ trưa nhưng không hề làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của buổi tối cùng ngày.

Tăng khả năng tập trung
Tăng khả năng tập trung

Hy vọng với những thông tin mà Thiên Mộc đã chia sẻ ở trên, bạn đã nắm được khái niệm trà Earl Grey là gì cũng như những công dụng của nó với sức khỏe. Hãy duy trì uống một tách trà Earl Grey mỗi sáng để tăng cường sức khỏe bạn nhé!

 

Bài viết liên quan
0369039278
Contact